Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031!

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ ba - 23/09/2025 15:21
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Ngày 17 tháng 9 năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tiếp tục triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả  giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, với sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành và địa phương đặc biệt sau khi tổ chức thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp công tác cải cách TTHC của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được đánh giá tăng trưởng tốt góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cắt giảm chi phí cho xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: tiến độ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến chưa đạt chỉ tiêu; một số dịch vụ công trực tuyến chưa được chuẩn hóa; việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC còn chậm. Để khắc phục những tồn tại, nêu  trên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính sau:

Một là: Thực hiện nghiêm việc cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ bộ TTHC tại các ngành, lĩnh vực đảm bảo tính pháp lý, đầy đủ cơ sở triển khai thực hiện tại Bộ phận Một cửa và được công khai, minh bạch, thống nhất; đảm bảo việc xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC được cấu hình đúng, đầy đủ theo Quyết định công bố của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Hai là: Tiếp tục rà soát, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính đảm bảo cắt giảm 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính; xây dựng phương án kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ các quy định không cần thiết và đang là rào cản trong thực hiện TTHC đặc biệt là các mẫu đơn, tờ khai đang là các thành phần hồ sơ của TTHC.

Ba là: Khẩn trương rà soát chuẩn hóa mẫu đơn, tờ khai thiết lập biểu mẫu điện tử tương tác (e-form) tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở khai thác dữ liệu để tự động điền biểu mẫu điện tử tương tác từ các cơ sở dữ liệu đã có, không yêu cầu người dân phải điền thông tin theo đúng quy định. 

Bốn là: Tập trung tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC đảm bảo việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; 

Năm là: Tiếp tục chuẩn hóa mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh đang cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; rà soát các dịch vụ công trực tuyến hiện đang ở mức “một phần”, đối chiếu với danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo các Quyết định của bộ, ngành trung ương, đề xuất nâng cấp lên mức “toàn trình” đối với các thủ tục đáp ứng yêu cầu, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả và thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Sáu là: Tích cực rà soát, đề xuất các chính sách miễn giảm phí, lệ phí tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua nhằm khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 

Bảy là: Triển khai toàn diện có hiệu quả Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo Bộ chỉ số 766.

Tám là: Tăng cường hiệu quả các kênh thông tin tiếp nhận phản hồi của người dân, doanh nghiệp về việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh (Tổng đài 1022, Cổng dịch vụ công quốc gia, Phiếu khảo sát trực tiếp, phản ánh trực tiếp,….) để kịp thời lắng nghe, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.

Chín là: Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tự kiểm tra, giám sát chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp; kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, khuyến khích các cá nhân, tập thể có cải tiến, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Mười là: Tiếp tục rà soát đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền nhằm giảm thời gian giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, không để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho nhân dân; đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, thông qua tăng cường đối thoại, lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ hoặc kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Mười một là: Đẩy mạnh công tác truyền thông trong cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến để người dân, doanh nghiệp biết và đồng hành cùng chính quyền

Chỉ thị cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025: 80% tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính có đủ điều kiện trên cổng Dịch vụ công quốc gia và khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa; 95% tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; 90% tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC và hồ sơ số hóa, kết quả giải quyết TTHC;100% tỷ lệ hồ sơ TTHC được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn; 98% Tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn.

Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

 (Đính kèm Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 17/9/2025)

File đính kèm

Tác giả: Võ Thị Đức

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây