Bình dân học vụ số là một phong trào và một nền tảng trực tuyến được phát triển để phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho người dân, đặc biệt là những người chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ hoặc bị hạn chế trong việc sử dụng công nghệ số. Phong trào này nhằm mục đích nâng cao nhận thức và kỹ năng số của người dân, giúp họ làm chủ công nghệ, tham gia vào nền kinh tế số và xã hội số.
Ngày 23/5/2025, tại Trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai đã phát động phong trào “Bình dân học vụ số” tới dự buổi lễ có đồng chí Dương Minh Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, cùng dự có các thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện Giám đốc của các Sở, ban ngành. Sau khi nghe báo cáo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới, số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu để căt giảm tối đa thủ tục hành chính… phát biểu tại buổi Lễ đồng chí Dương Minh Dũng đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
Xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và cập kết quả điện tử, tái sử dụng dữ liệu, đảm bảo mục tiêu trong năm 2025 có 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; rà soát đề xuất các thủ tục hành chính triển khai thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.
Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc việc sử dụng chữ ký số để xử lý công việc hằng ngày đảm bảo đến ngày 30/6/2025, 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức phải sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc.
Tiếp tục rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm thực hiện hiệu quả chính quyền địa phương 02 cấp.
Thực hiện rà soát tổng thể các loại giấy tờ của cá nhân, tổ chức thuộc lĩnh vực được giao quản lý có thể tích hợp lên ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm các thành phần hồ sơ thủ tục hành chính có sẵn dữ liệu điện tử, dữ liệu đất đai và các dữ liệu chuyên ngành khác, triển khai không yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, phải sao y, công chứng trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua thông tin giấy tờ đã tích hợp trên VNeID hoặc có thể chia sẻ dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được chia sẻ.
Kịp thời triển khai chính quyền 2 cấp từ đó ngày 01/7/2025, chủ động phối hợp với các sở ngành của tỉnh Bình phước, thống nhất quy trình giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện về cấp xã.
Khẩn trương tổ chức rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh , đảm bảo cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, 30% điều kiện kinh doanh trong năm 2025 và những năm tiếp theo, đề xuất kiểm tra giám sát từ tiền kiểm và hậu kiểm gắn với kiểm tra giám sát. Đề xuất các thủ tục hành chính từ cấp phép, chứng nhận sang thực hiện công bố phù hợp với quy định và thông lệ quốc tế.
Một số hình ảnh tại buổi lễ phát động phòng trào “ Bình dân học vụ số”